ขั้นตอนการตัด Die Cutting ในบรรจุภัณฑ์มีอะไรบ้าง ?

การตัด Die Cutting เป็นกระบวนการผลิตที่ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ การตัด Die Cutting มีต้นกำเนิดในการพิมพ์เลตเตอร์เพรสและได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นกระบวนการผลิตที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นกระบวนการตัด Die Cutting ในบรรจุภัณฑ์ใช้แม่พิมพ์เพื่อตัดวัสดุให้มีรูปร่างการออกแบบและลวดลายที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปนิยมใช้ แต่ไม่ จำกัด เฉพาะการผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องพับ ธุรกิจใช้ Die Cutting เพื่อสร้างบรรจุภัณฑ์แบบกำหนดเองที่ไม่เหมือนใครซึ่งปรับให้เข้ากับคำบรรยายของแบรนด์และประสบการณ์ของลูกค้า เป็นกระบวนการที่มีคุณค่ามากเนื่องจากง่ายกว่าเร็วกว่าและคุ้มค่ากว่าในการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบกำหนดเองในปริมาณที่มากขึ้นทำให้ทั้งผู้ผลิตและธุรกิจเป็นฝ่ายชนะที่นี่เราจะครอบคลุมทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เพื่อให้เข้าใจกระบวนการตัด Die Cutting มากขึ้น

ทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับกระบวนการตัด Die Cutting

• เครื่องตัด Die Cutting คืออะไร ? อ่านเพิ่มเติมคลิก

• 5 ประโยชน์ของเครื่องตัดอัตโนมัติมีอะไรบ้าง ? อ่านเพิ่มเติมคลิก

• 6 เรื่องสำคัญที่ควรเปลี่ยนจากการตัดด้วยมือเป็นการใช้เครื่องตัดอัตโนมัติ อ่านเพิ่มเติมคลิก

• ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตัด Flatbed Die Cutting อ่านเพิ่มเติมคลิก

• การตัดแบบ Rotary Die Cutting คืออะไร ? อ่านเพิ่มเติมคลิก

อะไรคือการตัด Die Cutting ?

เพื่อให้เข้าใจกระบวนการตัด Die Cutting จำเป็นต้องเข้าใจส่วนประกอบที่ใช้ในการผลิต แล้วการตัด Die Cutting คืออะไรกันแน่แม่พิมพ์เป็นเครื่องมือเฉพาะที่ใช้ตัด Die Cutting และขึ้นรูปวัสดุบรรจุภัณฑ์โดยใช้เครื่องกด คุณอาจคิดว่าแม่พิมพ์เป็น ‘แม่พิมพ์’ ที่มีรูปร่างตามแบบเฉพาะที่จำเป็นในการตัด Die Cutting บรรจุภัณฑ์ที่กำหนดเองของคุณ ในที่สุดขั้นตอนแรกในการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบกำหนดเองของคุณคือการปั้นแม่พิมพ์ของคุณ แม่พิมพ์ถูกสร้างขึ้นโดยใช้เครื่องมือและเครื่องผลิตแม่พิมพ์เพื่อสร้างแม่พิมพ์ที่กำหนดเองของคุณก่อนที่จะติดตั้งลงบนแท่นพิมพ์

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการตัด Die Cutting

ลองนึกถึงเครื่องตัด Die Cutting กระดาษเป็นเครื่องตัดคุกกี้ขนาดยักษ์ที่กดลงในวัสดุที่คุณต้องการเพื่อสร้างบรรจุภัณฑ์ที่คุณต้องการ การพัฒนาเทคโนโลยีและเทคนิคการผลิตในกระบวนการตัด Die Cutting ทำให้สามารถออกแบบกล่องตัด Die Cutting ได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น โดยทั่วไปโครงร่างบรรจุภัณฑ์จะถูกสร้างขึ้นโดย Computer-Aided Design (CAD) และช่วยให้สามารถถ่ายโอนภาพวาดดิจิทัลของ dieline ไปยังบอร์ดแม่พิมพ์ซึ่งทำจากไม้ได้ โดยทั่วไป dieline ของคุณจะถูกเผาลงบนพื้นผิวของแม่พิมพ์โดยใช้เครื่องตัดเลเซอร์เพื่อให้ได้โครงร่างที่แม่นยำยิ่งขึ้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณต้องแน่ใจว่าคุณได้รับการตัดเส้นเส้นพับเส้นตัดเลือดและโซนปลอดภัยที่แมปบนเส้นดายของคุณอย่างเหมาะสมก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วยกระบวนการตัด Die Cutting

นับตั้งแต่มีการนำเครื่องตัดเลเซอร์มาใช้ในกระบวนการตัด Die Cutting จึงช่วยให้มีความแม่นยำและแม่นยำมากขึ้นในการเตรียมบอร์ดดาย ดายบอร์ดนั่งอยู่ใต้วัสดุในระหว่างกระบวนการตัดดายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการเคลื่อนไหวน้อยที่สุดและการจัดวางที่แม่นยำในขณะที่ตัดเพื่อความแม่นยำยิ่งขึ้น ดายบอร์ดเกือบจะทำหน้าที่เป็นแนวทางสำหรับใบมีดเมื่อทำการตัดผ่านวัสดุเพื่อให้การตัดตรงและแม่นยำ

ในขณะที่การตัด เป็นชื่อของกระบวนการนี้การตัดแบบ Die Cutting ทมีฟังก์ชันที่แตกต่างกันมากมาย ได้แก่

  • ผ่านการตัด – ตัดผ่านวัสดุ
  • การให้คะแนน – ทิ้งการแสดงผลการเยื้องหรือตัดบางส่วนบนพื้นที่ที่ระบุ
  • รอยย่น – สร้างเส้นพับเพื่อการก่อสร้างที่สะดวก
  • การเจาะรู – ทิ้งรอยตัดเล็ก ๆ ไว้หลายชุดเพื่อให้ฉีกขาดได้ง่าย

แต่ละฟังก์ชันเหล่านี้มีจุดประสงค์สำหรับวัสดุบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆและการออกแบบโครงสร้างการยับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการสร้างบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก กฎเหล็กถูกตอกลงในกระดานดายพร้อมกับโฟมและชิ้นยางเพื่อให้แน่ใจว่าแม่พิมพ์จะเด้งออกจากแผ่นกระดาษลูกฟูกในระหว่างการผลิต เพื่อให้แน่ใจว่าเส้นรอยพับมีความโดดเด่นและสร้างความประทับใจให้พับเก็บได้ง่าย

สำหรับขั้นตอนการตัดดายเองเครื่องตัดดายจะกดแม่พิมพ์ลงในวัสดุอย่างแน่นหนาเพื่อตัดรูปทรงและดำเนินการตามฟังก์ชันที่ตั้งโปรแกรมไว้ซึ่งสะท้อนอยู่บนแม่พิมพ์และดายบอร์ด จากนั้นวัสดุส่วนเกินจะถูกรวบรวมและรีไซเคิลเมื่อเป็นไปได้

สามารถใช้ Die Cutting มากกว่าหนึ่งครั้งได้หรือไม่?

การสร้างแม่พิมพ์สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์แต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามเป็นการจ่ายครั้งเดียวและมีมากกว่าค่าใช้จ่ายในระยะยาวอย่างมาก เมื่อสร้างแม่พิมพ์แล้วสามารถใช้กดได้หลายครั้งในการผลิตบรรจุภัณฑ์จำนวนมากซึ่งจะคุ้มค่ากับธุรกิจของคุณมากขึ้น

สมมติว่าคุณมีผลิตภัณฑ์ 3 ชิ้นซึ่งทั้งหมดมีโครงสร้างบรรจุภัณฑ์เดียวกัน แต่มีการออกแบบอาร์ตเวิร์คที่แตกต่างกันเพื่อสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ คุณต้องการเพียง 1 ดายเพื่อสร้างกล่องหลายพันกล่อง กระบวนการตัด Die Cutting มีประสิทธิภาพมากในการสร้างบรรจุภัณฑ์แบบกำหนดเองที่ไม่เหมือนใครซึ่งท้ายที่สุดจะกลายเป็นวัตถุดิบหลักในการเล่าเรื่องแบรนด์ของคุณ แม้ว่าการผลิตแม่พิมพ์แบบกำหนดเองอาจไม่ได้ใช้งาน แต่ให้มองว่าเป็นการลงทุนที่ธุรกิจของคุณจะได้รับประโยชน์เท่านั้น

Die Cutting วิธีการตัดไดคัท

แม้ว่าเราจะกล่าวถึงฟังก์ชันต่างๆในการตรวจสอบกระบวนการตัด Die Cutting แต่ก็ใช้วิธีการต่างๆเช่นกัน วิธีการเหล่านี้เปิดโลกใหม่ของความเป็นไปได้ในการออกแบบโครงสร้างและช่วยให้ได้รับประสบการณ์บรรจุภัณฑ์ที่กำหนดเองอย่างแท้จริง วิธีการตัดไดคัทมีหลายประเภท ได้แก่

  • ช่องว่าง : วัสดุแบนจะถูกหั่นบาง ๆ โดยการตัดจากขอบด้านนอก การกะพริบทำให้เกิดความเรียบที่แม่นยำ
  • การวาดภาพ : ดึงวัสดุตามความยาวที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ใช้เพื่อสร้างบรรจุภัณฑ์แบบลีนและยาว
  • การขึ้นรูป : สร้างรูปร่างวัตถุดิบบนพื้นผิวโค้ง โดยทั่วไปจะใช้ควบคู่กับการวาดภาพเพื่อสร้างรูปทรงกระบอกกลม
  • เหรียญกษาปณ์ : สร้างรูกลมในวัสดุโดยใช้แรงกดเพื่อสร้างคุณสมบัติการออกแบบโครงสร้างที่พิถีพิถันและซับซ้อน
  • การเจาะ : ต้องใช้ฟันตัดหลายแถวขนาดใหญ่เพื่อตัดวัสดุที่มักแข็งหรือหนาเกินไปที่จะตัดด้วยวิธีอื่น

ดังที่แสดงในรายการด้านบนกระบวนการตัด Die Cutting สามารถนำไปใช้กับวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่คุณต้องการได้

ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้กระบวนการตัด Die Cutting ช่วยให้ธุรกิจได้รับประสบการณ์การบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครและปรับแต่งได้อย่างแท้จริง บรรจุภัณฑ์หรูหราอย่างที่เราทราบกันดีว่าสื่อถึงความรู้สึกหรูหราระดับไฮเอนด์ แต่มีราคาแพงในการผลิตอย่างไรก็ตามหากคุณมีเงินทุนในการผลิตบรรจุภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมที่กำหนดเองให้พิจารณาใช้กระบวนการตัด Die Cutting ด้วยเช่นกัน กระบวนการตัด Die Cutting เปิดโอกาสให้เลือกใช้เทคนิคการตกแต่งที่หลากหลายซึ่งเน้นและยกระดับการออกแบบตัด Die Cutting ของคุณ กระบวนการตัด Die Cutting ทำให้บรรจุภัณฑ์แบบกำหนดเองสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับทั้งผู้ผลิตและธุรกิจ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอาจมีราคาค่อนข้างแพง แต่ข้อเสียนี้คือการตอบโต้โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมนั้นอีกสำหรับการออกแบบเฉพาะของคุณ กระบวนการนี้ให้ความแม่นยำคุณภาพสูงในการออกแบบในขณะที่ผลิตใบสั่งซื้อจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นและวิธีการที่หลากหลายให้เลือกตั้งแต่การแยกบรรจุภัณฑ์ที่กำหนดเองออกจากบรรจุภัณฑ์ในสต็อกอย่างแท้จริงและช่วยให้ธุรกิจต่างๆสามารถสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ได้