วิธีการเลือกเครื่องปั๊มไดคัท และ เครื่องตัดอัตโนมัติ แบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ?

หนึ่งในคำถามที่มักจะพบบ่อยที่สุดในช่วงเวลาที่ MICAP ออกไปพบลูกค้าคือ ” เครื่องปั๊มไดคัท (Die Cutting) หรือ เครื่องตัดอัตโนมัติ (Auto Cutting) แบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจของเรา ” สำหรับบริษัทที่มีขนาดใหญ่เราอาจจะเสนอทั้งเครื่องปั๊มไดคัท (Die Cutting) หรือเครื่องตัดอัตโนมัติ (Auto Cutting) เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างและหลากหลาย อีกทั้งยังสามารถช่วยเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ในบริษัทที่มีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ พื้นที่การใช้งาน หรือแม้แต่จำนวนบุคคลากรภายในโรงงาน เราในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องตัดจะต้องช่วยคุณในการวิเคราะห์ และตามหาความเหมาะสมของเครื่องจักรที่ควรใช้ในโรงงานของคุณมากที่สุด

ก่อนอื่นเรามาอธิบายความหมายของคำว่า “Die Cutting” กันก่อน

Die Cutting คืออะไร ?

Die Cutting คือการตัดชิ้นงานที่เหมือนกันซ้ำๆบนวัสดุด้วยเครื่องจักร โดยการใช้แม่พิมพ์ในการผลิตสินค้าหลายพันชิ้นอย่างรวดเร็วและทำซ้ำๆได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับผู้ผลิตการ์ดหรือแม้แต่ผู้ผลิตสินค้าจากกระดาษลูกฟูก การ Die Cutting ช่วยให้สามารถตัดชิ้นงานให้มีรูปร่างละเอียดเกินกว่าจะตัดด้วยมือ สามารถตัดกระดาษโค้งที่สลับซับซ้อนในไม่กี่วินาทีจากแม่พิมพ์หรือสามารถสร้างบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ขนมหรืออาหาร นอกจากนี้ยังใช้เพื่อช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับการ์ดและผลาิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำด้วยมือของคุณได้อย่างง่ายดาย

เครื่องปั๊มไดคัท ( Die Cutting Machine )

ในโลกของการตัด การใช้แม่พิมพ์ Die Cutting เป็นวิธีการที่รวดเร็วและราคาไม่แพงแต่อาจจะมีต้นทุนสำหรับการทำแม่พิมพ์เล็กน้อย ซึ่งในการปั๊มกดตัดชิ้นงานจำนวนมากให้มีรูปร่างเหมือนกันบนแผ่นวัสดุ และเมื่อเครื่องใช้แรงไฮดรอลิคกดแม่พิมพ์ลงบนวัสดุที่อยู่บนแผ่นโต๊ะรองตัดหรือบนแผ่นเขียง วัสดุของชิ้นงานจะถูกตัดขาดได้อย่างง่ายดาย

เครื่องตัดอัตโนมัติ ( Digital Cutting Machine )

การตัดชิ้นงานด้วยเครื่องตัดอัตโนมัติ ทุกท่านอาจจะเคยได้ยินติดหูกันว่า Auto Cutting Machine หรือ Digital Cutting Machine จะใช้โปแกรมที่เรียกว่า AutoCAD ในการสร้างรูปร่างชิ้นงานและกำหนดจุดที่ต้องการตัดแทนการใช้แม่พิมพ์ แต่มีเพียงใบมีดในการดำเนินงานตัดตามที่กำหนดไว้ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพียงแค่นั้น

โดยเครื่องตัดอัตโนมัติจะประกอบด้วยพื้นที่โต๊ะเรียบและชุดอุปกรณ์ใบมีดสำหรับการตัด การเจาะ อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนตำแหน่งการตัดด้วยการเคลื่อนที่ของหัวตัด ซึ่งช่วยให้ใบมีดเคลื่อนที่เลื่อนไปทางซ้าย-ขวา ไปข้างหน้า-ข้างหลังได้

ระหว่างเครื่องปั๊ทไดคัท ( Die Cutting Machine ) และ

เครื่องตัดอัตโนมัติ ( Digital Cutting Machine ) แบบไหนดีกว่ากัน?

หากต้องเลือกระหว่าง Die Cutting หรือ Auto Cutting คำตอบคือ “ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประเภทของงาน”

หากคุณต้องการตัดชิ้นงานขนาดเล็กและมีจำนวนมาก และประหยัดเวลาในการผลิต สามารถแก้ไขได้ง่ายและรวดเร็ว เครื่องตัดอัตโนมัติ หรือ Auto cutting machine อาจจะตอบโจย์งานของคุณมากกว่า อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการตัดวัสดุที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงแบบของชิ้นงานบ่อยครั้ง เครื่องปั๊มไดคัท หรือ Die cutting machine น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดจะช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการผลิต แต่แน่นอนว่าในสายตาของผู้ประกอบการเครื่องตัดอัตโนมัติ Digital cutting machine ช่วยให้คุณสามารถคำนวณการทำงานได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นและสามารถแข่งขัน เพิ่มกำลังการผลิตสำหรับการแข่งขันในตลาดได้