โฟม และ ฟองน้ำ สำหรับงานอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบันมีอะไรบ้าง ?

ในช่วงแรกอุตสาหกรรมการผลิตโฟมใช้สาร Freons ทำหน้าที่เป็นสารที่ทำให้เกิดการฟูฟองหรือสารที่ทำให้ขยายตัว (Blowing Agent) ซึ่งมีสาร CFC หรือ Chloro Fluoro Carbon เป็นส่วนประกอบ โดยโฟมชนิดนี้จะทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้มีการพัฒนาต่อมาโดยใช้ก๊าซ Butane หรือ Pentane เป็น Blowing Agent แทน ซึ่งในปัจจุบันอุตสาหกรรมโฟมมีมาตรการห้ามใช้สาร CFC ในกระบวนการผลิตจึงทำให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง และเนื่องจากโฟมเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ย่อยสลายไม่ได้เองตามธรรมชาติ และการทำลายโฟมทำให้เกิดมลพิษในหลายๆด้าน จึงมีความพยายามนำโฟมกลับมาย่อยเป็นพอลิเมอร์อีกครั้ง

โฟม

โฟมพลาสติก คือ พลาสติกที่นำมาผ่านกระบวนการขึ้นรูปโดยใช้สารช่วยการขยายตัว (blowing agent)

เพื่อให้พลาสติกมีลักษณะฟูและเบา โดยโฟมจะสามารถแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ตามวัสดุที่ใช้ในการผลิตโฟม คือ…

Polystyrene, Polyethylene หรือ Polyurethane ซึ่งโฟมที่มีการนำมาใช้งานกันมากมักจะทำมาจากพอลิสไตรีน

มีคุณสมบัติเด่น คือ มีความยืดหยุ่นสูง น้ำหนักเบา รองรับแรงกระแทกได้ดี ทนทานต่อแรงดึง กันความร้อน กันฝุ่น

กันเสียง และยังสามารถนำกลับมาใช้งานซ้ำได้อีกด้วย ดังนั้นจึงได้มีการนำโฟมมาใช้งานประเภทต่างๆ มากมาย เช่น ห่อบรรจุภัณฑ์อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ งานก่อสร้างอาคาร งานเฟอร์นิเจอร์ งานตกแต่ง งานแกะสลัก งานแม่พิมพ์ และอื่นๆ อีกมากมาย

โฟมพอลิสไตรีนแบ่งออกเป็น 2 ชนิดตามลักษณะกระบวนการผลิต คือ…

1. อีพีเอส Expanded PolyStyrene (EPS)

Expanded PolyStyrene (EPS) คือโฟม PS ที่ใช้ก๊าซ Pentane (C5H12) เป็นสารที่ทำให้ขยายตัว (Blowing Agent) ในระหว่างกระบวนการผลิตที่เรียกว่า Polymerization เนื้อพลาสติก PS จะทำปฎิกิริยากักเก็บก๊าซ Pentane เอาไว้ภายใน เมื่อนำมาผลิตโฟม EPS วัตถุดิบจะขยายตัวเมื่อได้ความร้อนจากไอน้ำ (Steam) กลายเป็นเม็ดโฟมขาวๆ จากนั้นจึงนำไปขึ้นรูป (Molding)

กระบวนการขึ้นรูปโฟม Expanded PolyStyrene (EPS)

สามารถทำได้ 2 วิธี คือ

  1. การอัดขึ้นรูปเป็นรูปต่างๆ ตามลักษณะของแม่พิมพ์ (Shape Modeling) เช่น กล่องน้ำแข็ง หมวกกันน็อค บรรจุภัณฑ์ต่างๆ
  2. การอัดขึ้นรูปเป็นก้อนสี่เหลี่ยม (Block Modeling) แล้วนำมาตัดแต่งตามขนาดและรูปร่างที่ต้องการ เช่นโฟมก้อนที่ใช้ทำถนน

โฟม EPS นี้ประกอบด้วยเนื้อพอลิสไตรีนเพียง 2% ที่เหลือเป็นช่องอากาศถึง 98% โดยปริมาตร ทำให้เนื้อโฟมมีลักษณะฟู น้ำหนักเบามาก ซึ่งช่วยให้เกิดการถ่ายเทแรงหรือน้ำหนักได้ดีจึงเหมาะสำหรับการนำไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์กันกระแทกหรือทำถนนและคอสะพานป้องกันการทรุดตัว และยังใช้เป็นฉนวนรักษาความร้อนและเย็น เนื่องจากอากาศที่มีอยู่ภายในถึง 98 % ทำหน้าที่เป็นฉนวนได้อย่างดี

คุณสมบัติของโฟม

  • น้ำหนักเบา แต่สามารถรับน้ำหนักได้
  • ค่าการนำความร้อนต่ำ จึงเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดี
  • ป้องกันการผ่านของเสียงได้
  • ป้องกันการผ่านของน้ำได้
  • สามารถนำมาตัดหรือขึ้นรูปต่างได้ง่าย
  • มีอายุการใช้งานยาวนาน
  • มีความยืดหยุ่น กันแรงกระแทกได้ดี

อุตสาหกรรมผลิตโฟมพอลิสไตรีนชนิด EPS ในประเทศไทยนี้มีมานานกว่า 40 ปี โดยแรกเริ่มเป็นการผลิตประเภทก้อนสี่เหลี่ยมเพื่อใช้ทำผนังห้องเย็น ต่อมามีการพัฒนากระบวนการผลิตและเริ่มผลิตอีพีเอสโฟมรูปร่างต่างๆ

ตามความต้องการของตลาด ในปี พ.ศ. 2520 เพื่อใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์จำพวก

อิเลกทรอนิกส์ และปัจจุบันมีการนำโฟมมาใช้ในการก่อสร้างอีกด้วย

2. พีเอสพี Polystylene Paper (PSP)

Polystylene Paper (PSP) คือโฟม PS ที่ใช้ก๊าซหุงต้มหรือ Butane (C4H10) เป็นสารที่ทำให้ขยายตัว วัตถุดิบที่ใช้คือ เม็ดพลาสติก PS ทั่วไปซึ่งเข้าสู่ระบบการฉีดโดยใช้สกรูซึ่งมีความร้อนจากไฟฟ้าเช่นเดียวกับการฉีดพลาสติกทั่วไป (Screw Extrusion) เมื่อเม็ดพลาสติก PS ผ่านสกรูความร้อนก็จะหลอมตัว ขณะที่จะออกจากปลายสกรูก็จะถูกฉีดก๊าซ Butane (C4H10) ซึ่งก็คือแก๊สหุงต้มที่ใช้ตามครัวเรือนผสมเข้าไปทำปฎิกิริยาให้พลาสติกที่กำลังหลอมนั้นเกิดการขยายตัวประมาณ 20 เท่า ฉีดออกเป็นแผ่นแล้วม้วนเข้าคล้ายม้วนกระดาษ (จึงเรียกว่า Polystyrene Paper / PSP) จากนั้นก็จะนำม้วนโฟม PSP ที่ได้ ไปขึ้นรูปด้วยความร้อนตามลักษณะแม่พิมพ์ (Thermal Forming) เช่นเป็น

กล่องใส่อาหารหรือถาดเป็นต้น

ฟองน้ำ

ฟองน้ำ ( Sponge ) คือ วัสดุที่มีคุณสมบัติซึมซับของเหลว (เช่น น้ำและน้ำมัน) นิยมใช้ในการทำความสะอาดสิ่งของ

ประเภทวัสดุฟองน้ำ แบ่งออกเป็นดังนี้…

1.ฟองน้ำเคมี

ยางยูรีเทนโฟมอ่อนยูรีเทนเป็นวัสดุพอลิเมอร์ทั่วไปในชีวิตที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการผลิตผลิตภัณฑ์ “ฟองน้ำ” ต่างๆ เช่นเดียวกับวัสดุกันสะเทือนและแรงเสียดทานที่มีความยืดหยุ่นเช่นพื้นผิวแทรคเตอร์แทรคเตอร์

2.ฟองน้ำอุตสาหกรรม

มีฟองน้ำหลายชนิดที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเช่นฟองน้ำฝ้ายผ้าฝ้ายและผ้าคอตตอน วัสดุนี้ทำจากวัสดุยูรีเทนผสมกับสารเติมแต่งต่างๆเช่นฟองตัวและถูกกดลงในแม่พิมพ์ที่เรียบง่ายเพื่อดึงออกรูปทรงต่างๆของฟองน้ำ เหมาะสำหรับหมอนอิงเก้าอี้หมุน, ผ้าฝ้ายหลังและยังมี handrails เล็กน้อย ทำจากผ้าฝ้าย การยอมรับความหนาแน่นของวัสดุ 55 # ~ 60 #, ความยืดหยุ่นของมันเป็นไปตามมาตรฐานของประเทศที่เกี่ยวข้อง ความแข็งยืดหยุ่นของฟองน้ำสามารถปรับและปรับเปลี่ยนได้ตามชิ้นส่วนต่างๆของผลิตภัณฑ์ โดยทั่วไปผ้าฝ้ายมีความแข็งและความหนาแน่นสูงขึ้นตามมาด้วยผ้าฝ้ายหลังและหมอนนุ่ม

3.โฟมผ้าฝ้าย

วัสดุนี้ทำจากโฟม Polyether เช่นขนมปังที่ทำจากโฟม สามารถโฟมด้วยอุปกรณ์ทางกลหรือล้อมรอบด้วยไม้ ผ้าฝ้ายที่ทำจากโฟมเป็นเหมือนก้อนสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนและเครื่องหั่นสำหรับหั่นเป็นชิ้น ความหนาสามารถตัดตามความต้องการที่แตกต่างกันและโฟมฝ้ายยังสามารถปรับความนุ่มนวล ผ้าฝ้ายที่นั่งมีขนาด 25 ~ 28 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและอีก 20-22 กก. / ลบ.ม. แม้ว่าความนุ่มนวลและความหนาแน่นของฟองน้ำมีความเกี่ยวข้องโดยตรง แต่ก็มีความสัมพันธ์กับสูตรสารเติมแต่งที่แตกต่างกัน ดังนั้นอุตสาหกรรมจะถูกแบ่งออกเป็นความยืดหยุ่นสูง, สีเทา super, ผ้าฝ้ายสีเหลืองแอชและนุ่ม เมื่อออกแบบและใช้ผลิตภัณฑ์ควรมีการผสมผสานอย่างสมเหตุสมผลและเป็น วิทยาศาสตร์ตามรูปร่างและโครงสร้างที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็นส่วนบนกลางและล่างมีความยืดหยุ่นและความหนาแน่นแตกต่างกันของฟองน้ำ มีผ้าฝ้ายที่ทนไฟได้ (ผ้าฝ้ายที่ทนไฟ) ในฟองน้ำ ในความเป็นจริงก่อนที่ฟองน้ำจะถูกฟองน้ำสารหน่วงไฟจะถูกเพิ่มเข้าไปในสูตรวัสดุ ตัวอย่างเช่นคลอรีนและโบรมีนสามารถทำให้ฟองน้ำเกิดควันไฟเมื่อไฟดับ ผลการเผาไหม้

4.ขนสัตว์ยาง

ฟองน้ำชนิดหนึ่งซึ่งทำจากวัสดุน้ำยางธรรมชาติซึ่งมีลักษณะยางความยืดหยุ่นที่ยอดเยี่ยมมีความยืดหยุ่นดีและไม่มีการเปลี่ยนรูป แต่มีราคาแพงและสูงกว่าโฟมที่มีฟอง 3 ถึง 4 เท่า

5.ฟองน้ำฟื้นฟู

ฟองน้ำรีไซเคิลชื่อในภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติคือ BONDED FOAM เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ที่เป็นวิธีการรักษาฟองน้ำแบบสากล ฟองน้ำรีไซเคิลจะนำกลับมาใช้ใหม่จากขยะอุตสาหกรรมของผลิตภัณฑ์ยูรีเทน ค่าใช้สอยไม่น้อยกว่าของฟองน้ำ ทำด้วยการขูดเศษฟองน้ำอุตสาหกรรมกวนไอน้ำกาวฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิสูงและฆ่าเชื้อเพื่อลิ้มรสเครื่องอัดขึ้นรูป ต้นทุนการผลิตลดลงอย่างมากจากการใช้ต้นทุนการผลิต มีความยืดหยุ่นดีทนต่อการเปลี่ยนรูปไม่มีกลิ่นและสามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์ความหนาแน่นต่างๆตามความต้องการของลูกค้า

ฟองน้ำรีไซเคิลความหนาแน่นสูงและความยืดหยุ่นสูงมีความหนาแน่น 60 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ด้านบนมีลักษณะของสารหน่วงไฟที่มีประสิทธิภาพสูงแรงดึงที่ดีความยืดหยุ่นสูงไม่มีการเปลี่ยนรูปและฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำแรงดันสูงซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัด สามารถนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการผลิตโซฟาที่นอนเก้าอี้เจ้านายอุปกรณ์กีฬาเช่นเสื่อออกกำลังกายฟองน้ำเสื่อออกกำลังกายฟองน้ำเสื่อมวยปล้ำฟองน้ำฟองน้ำที่นั่งเบาะที่นั่งและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากประเทศทั่วโลก

เครื่องตัดโฟมและตัดฟองน้ำ

ในอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบันที่นิยมใช้กันมีอะไรบ้าง ?

ABC Series

เครื่องปั้มไดคัทไฮดรอลิคแบบ 4 เสา

เครื่องปั้มไดคัท แบบลงเต็มหัวตัดเป็นเครื่องตัดที่ถูกใช้อย่างกว้างขวาง และนิยมใช้มากที่สุดในหลากหลายอุตสาหกรรม มีตั้งแต่รุ่นการใช้งานอย่างง่ายๆไปจนถึงรุ่นที่มีระบบการทำงานแบบอัตโนมัติตามความต้องการของลูกค้า Micap Thailandสามารถจัดหาเครื่องจักรในโรงงานที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด

จุดเด่นของเครื่องตัดวัสดุสังเคราะห์อัตโนมัติ

  • ​กำลังตัด 25 – 400 ตัน
  • สามารถเลือกระบบป้อนวัตถุดิบได้ (วัตถุดิบแบบชีท หรือแบบม้วน)
  • มาพร้อมกับอุปกรณ์ลดเสียง และลดแรงกระชากขณะตัด
  • ลูกสูบ 4 เสา
  • ใช้กำลังไฟฟ้าน้อย ประหยัดพลังงาน

เครื่องตัดวัสดุสังเคราะห์อัตโนมัติ

( Synthetic Cutting )

เครื่องตัดวัสดุสังเคราะห์อัตโนมัติ เป็นเครื่องจักรในโรงงาน ที่สามารถนำไปใช้กับงานอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ เช่น ตัดพื้นรองเท้า ยานยนต์ ยาง พรม โฟมและฟองน้ำ เครื่องกีฬา หรือ วัสดุสังเคราะห์ เป็นต้น

จุดเด่นของเครื่องตัดวัสดุสังเคราะห์อัตโนมัติ

  • ลดความซับซ้อนของขั้นตอนการผลิตได้ทั้งหมดทำให้เครื่องจักรในโรงงานทำงานได้อย่างเต็มที่
  • ผลิตงานออกมาได้อย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอยการผลิต
  • ประหยัดกำลังคน พนักงาน วัสดุ และพื้นที่การผลิต ทำให้ง่ายต่อการจัดการ